Làng nghề

Làng nghề
Làng nghề bánh tráng

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

TRUNG ƯƠNG CỤC MIỀN NAM

                                    Khu di tích Trung ương Cục miền Nam
Khu di tích Trung ương Cục miền Nam có diện tích hơn 70.000 m2, là một tổng thể gồm hệ thống giao thông hào hầm trú ẩn, hội trường ngầm, công sự chiến đấu, nhà ở và làm việc của các vị lãnh đạo Ðảng. Địa danh này nằm tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.
Sau một thời gian tôn tạo và sửa chữa, ngày 29-1-2005, khu di tích căn cứ Trung ương Cục miền Nam nằm tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã được khánh thành.
Sau chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Pháp thua trận rút quân nhường chỗ cho Mỹ, cuộc chiến tranh giải phóng của dân tộc lại bước vào một giai đoạn mới. Tiên liệu các thế lực đế quốc sẽ không giữ đúng cam kết như đã ký trong hiệp định Genève và vì chiến trường miền Nam quá xa nên tháng 10-1954, Ban chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập một bộ phận và cử một số cán bộ chủ chốt vào nam trực tiếp lãnh đạo chiến trường Nam bộ. Bộ phận đó, tùy từng thời kỳ gọi là Xứ ủy Nam bộ hoặc Trung ương Cục miền Nam. Tùy theo tình hình cách mạng, có lúc Trung ương Cục miền Nam đóng ở Chắc Băng (Cà Mau), ở Ðồng Tháp, Bến Tre, có lúc lại di chuyển về căn cứ Mã Ðà (Ðồng Nai) nhưng bền vững, lâu dài nhất đó là khi Trung ương Cục đóng tại bắc Tây Ninh.
Trong những năm chiến tranh, hơn một nửa diện tích tỉnh Tây Ninh là chiến khu của quân kháng chiến. Ðó là những căn cứ như Dương Minh Châu, Rùm Ðuôn, Rừng Rong, Bời Lời, địa đạo An Thới, Lợi Thuận... Nơi đây, ngoài căn cứ Trung ương Cục miền Nam còn là nơi ra đời của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng, căn cứ Ban An ninh Cục miền Nam, căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tất cả đều được bao bọc trong một vùng xanh ngát, um tùm những tán dây leo và những gốc đại thụ của khu rừng đặc dụng lịch sử Lò Gò-Xa Mát.
Cách cửa khẩu Xa Mát hơn 4 km đường bộ và 1 km đường chim bay, cách quốc lộ 22B khoảng 60 km là Rùm Ðuôn, nơi đóng quân của cơ quan đầu não kháng chiến Trung ương Cục từ năm 1962 đến ngày thắng lợi hoàn toàn 1975.
Với diện tích trên 70.000 m2, khu căn cứ di tích là một tổng thể gồm nhiều công trình khác nhau bao gồm hệ thống giao thông hào nối kết thành hình mạng nhện với các chiến khu D, B, C, hầm trú ẩn chữ A, hội trường ngầm, công sự chiến đấu, nhà ở và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Ðảng cùng với khu nhà trưng bày kỷ vật. Ðó là những mái nhà đơn sơ lợp lá trung quân, một loại cây có lá gần giống lá xoài, dai, bền, khó mục bởi mưa nắng và chậm bắt lửa. Những chiếc chõng che đan vội làm chỗ nghỉ ngơi, ván thô làm kệ, gỗ súc làm bàn ghế cho những lần hội họp, đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh đất nước của nhiều nhà lãnh đạo như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Hùng...
Ðến thăm cơ quan đầu não của cách mạng miền nam này, khách du lịch sẽ hiểu sâu hơn về những cuộc sống bình dị, những quyết định chiến lược đã làm thay đổi lịch sử, đem đến thắng lợi vĩ đại, thống nhất nước nhà mà Ðảng và nhân dân ta đã giành được trong những ngày cuối tháng tư cách đây vừa tròn 30 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét